• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tin tức - Sự kiện
  • Tiếp cận thông tin
    • Đầu mối cung cấp thông tin
    • Giới thiệu Luật tiếp cận thông tin
    • Danh mục thông tin công khai
  • TTHC
  • Công khai NS
  • Văn bản QPPL
  • Lịch làm việc
  • Hỏi - đáp
  • Trang chủ
  • Tin tức - Sự kiện
  • Tin tài chính
26/09/2022
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công sẽ được sửa đổi để phù hợp với thực tế
(TBTCO) - Ngày 23/9/2022, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị.

Nhiều sửa đổi phù hợp với thực tế hiện nay

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính – đơn vị được giao chỉnh sửa, bổ sung nghị định cho biết, dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP (NĐ 04) tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô.

Trong đó, căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35- KL/TW ngày 5/5/2022, nhóm 2 (Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội) sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp. Đồng thời dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng xuống 1,2 tỷ đồng).

anh tin bai
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

Dự thảo nghị định cũng đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại NĐ 04) sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).

Về phương thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, dự thảo nghị định kế thừa các phương thức bảo đảm phương tiện đi lại phục vụ công tác tại NĐ 04 (trang bị xe, thuê dịch vụ và khoán

kinh phí sử dụng xe ô tô).

Việc quyết định sử dụng theo phương thức nào sẽ do các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu sử dụng xe ô tô và điều kiện thực tế để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Riêng đơn vị sự nghiệp công lập được cơ quan, người có thẩm quyền cho phép áp dụng hoặc vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp để bảo đảm tương đồng với các doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định theo hướng: Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh được áp dụng theo quy định tại Nghị định này; tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh (sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND cấp tỉnh) xem xét, quyết định để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do cơ quan, người có thẩm quyền giao, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và không sử dụng ngân sách nhà nước để mua sắm.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cũng cho biết, quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.

Ngoài ra, để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, dự thảo nghị định sửa đổi giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại NĐ 04 gồm: xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; xe ô tô có kết cấu đặc biệt; xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; xe ô tô tải; xe ô tô trên 16 chỗ ngồi. Chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô tô phục vụ công tác chung. Riêng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được “nghị định hóa” từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.

Tăng tính chủ động cho các bộ, ngành, địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với yêu cầu của nghị định sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo sát thực tiễn nhất và đưa lại hiệu quả quản lý cao nhất, dự thảo nghị định đã được xây dựng trên nguyên tắc bố trí xe ô tô phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi công tác của từng cơ quan đơn vị.

anh tin bai
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Tuấn

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng căn cứ vào bộ máy cán bộ công chức, viên chức của từng đơn vị và căn cứ vào diện tích, địa hình của từng địa phương để đưa ra quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô một cách hợp lý. Theo Bộ trưởng, hiện nay có tỉnh rất rộng như Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa…, nhưng cũng có những tỉnh có diện tích rất hẹp như Hà Nam, Bắc Ninh. Do vậy, việc tính định mức sử dụng xe ngoài việc áp dụng việc tính bình quân chung sẽ xét đến tính đặc thù.

Với mức giá mua xe được các bộ, ngành, địa phương đồng thuận cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm, quy định mức giá này là chưa có các chi phí kèm theo như phí đăng ký, phí biển số xe… Theo quy định này, giá mua xe có thể được tăng lên nữa. Đây là một quy định mở cho các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, sử dụng xe ô tô.

Để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định mới quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, với quy định các bộ, ngành, địa phương được xem xét, quyết định giá mua ô tô cao hơn không quá 10% so với mức giá quy định là để tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, trong phạm vi số lượng, mức giá, tăng giá 10% thì các bộ, ngành, địa phương quyết. Còn với mức giá cao hơn, hay ngoài phạm vi quy định… thì lúc đó các bộ, ngành, đia phương mới đề nghị với Bộ Tài chính” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hội nghị đã ghi nhận 15 ý kiến trực tiếp. Sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương còn có ý kiến đóng góp sẽ gửi về Bộ Tài chính bằng văn bản theo đúng thời hạn ngày 30/9/2022.

“Chúng tôi xin ghi nhận và tiếp thu ở mức cao nhất các ý kiến tại hội nghị hôm nay và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo” - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết./.

(Theo thoibaotaichinhvietnam.vn)

 
Tweet
Tin Mới
Thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải
Bộ Tài chính lên kế hoạch cải cách hành chính năm 2023
Để xã hội số trở thành trụ cột vững chắc cho quá trình chuyển đổi số
Hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong cơ quan hành chính
Chủ động, sáng tạo trong cải cách hành chính, mang lại hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 02 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 01 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 12 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Thu ngân sách thêm một năm thắng lợi lớn
Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại và xử lý nhà, đất công
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 11 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Chức năng - nhiệm vụ của Sở Tài chính tỉnh Nam Định
Chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc Sở Tài chính tỉnh Nam Định
Danh mục thông tin công khai
Giới thiệu Luật tiếp cận thông tin
Đầu mối cung cấp thông tin
Những dấu ấn trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
BAN GIÁM ĐỐC SỞ TÀI CHÍNH TỈNH NAM ĐỊNH
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 10 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Sẽ sửa quy định định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp
Bội chi năm 2023 tương đương 4,42% GDP
Triển khai các dự án mới góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế
Chú trọng điều hành giá những tháng cuối năm
Kinh tế , Tam nông số: Mệnh lệnh từ cuộc sống
Hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học công nghệ
Tổng sản phẩm GRDP của tỉnh ước tăng 9,0%, cao nhất trong những năm gần đây
Luật Giá (sửa đổi) khắc phục các lỗ hổng trong chính sách quản lý về giá
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia
UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 9 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công sẽ được sửa đổi để phù hợp với thực tế
UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9-2022
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 8 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Kiên quyết cắt giảm các khoản chi không cần thiết
Đấu giá biển số xe ô tô: Thêm một kênh để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và...
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 7 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Hải Hậu đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cấp nước sạch mới
Thành phố Nam Định thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 6 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Lấy ý kiến dự thảo hướng dẫn quản lý, sử dụng, khai thác Phần mềm Quản lý tài sản công
Dự kiến huy động 45.300 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...
Quyết tâm cải thiện Chỉ số PAPI vì sự hài lòng của người dân
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 5 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 4 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Hỗ trợ thúc đẩy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng i-Speed đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam
Đại hội đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Tài chính tỉnh Nam Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027
Thành phố Nam Định nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch sử dụng đất
Tình hình thị trường, công tác quản lý giá tháng 3 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định
Nam Định: Đôn đốc chủ đầu tư thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành







image advertisement

Liên kết web site
select
  • CSDL QUỐC GIA VỀ GIÁ
  • Hệ thống cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách
  • Mail Công vụ
  • Cổng thông tin điện tử tỉnh Nam Định
  • Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính
  • Quản lý văn bản và hồ sơ công việc Sở Tài chính tỉnh Nam Định
  • Thời báo tài chính Việt Nam
Đăng nhập
  • Tên đăng nhập
  • Mật khẩu
  • Mã kiểm tra
  • Quên mật khẩu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 163
  • Trong tuần: 3 455
  • Tất cả: 1130518
  THÔNG TIN LIÊN HỆ Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
  Sở Tài Chính tỉnh Nam Định Giấy phép của Sở TT&TT số 22/GP-STTTT ngày 30/8/2017
  415 - Đường Hàn Thuyên -  Thành phố Nam Định - Tỉnh nam Định
  Tel: 0228.3637923
  Email: sotaichinh-namdinh@chinhphu.vn
  Designed by VNPT Nam Định