Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và Công đoàn

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định vừa giúp người lao động được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, vừa giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đưa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động ngày càng gắn bó và phát triển. Để đạt được điều đó, những năm qua, LĐLĐ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cả người lao động và người sử dụng lao động.

Ngay từ đầu năm 2023, LĐLĐ thành phố Nam Định đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND thành phố, các phòng, ban liên quan triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Công tác tuyên truyền, PBGDPL được các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố từng bước đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo phù hợp với thực tiễn ở cơ sở và nhu cầu của công nhân lao động. Đồng chí Đặng Thị Thu Hương, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nam Định cho biết: Với trên 11 nghìn CNVCLĐ (trong đó 68,7% lao động nữ), phần lớn là lao động phổ thông, trình độ, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, hàng năm LĐLĐ thành phố chủ động phối hợp các tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) lựa chọn những văn bản pháp luật quy định các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động như: Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ… với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, tọa đàm giúp người lao động hiểu và tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tuân thủ đúng nội quy, quy định của đơn vị, doanh nghiệp. Trong năm 2022 trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Đồ dùng thể thao Victory Việt Nam và Công ty TNHH Khoa học Việt Nam Đại Cự là doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư nước ngoài. LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH, Công an thành phố, Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh mở cuộc đối thoại với chủ doanh nghiệp tìm các biện pháp giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động cũng như chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Kết quả Công ty đồng ý giải quyết kiến nghị của người lao động, toàn bộ người lao động đã quay trở lại làm việc. Năm 2022 và quý I-2023, LĐLĐ thành phố đã phối hợp tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, PBGDPL; phát động CNVCLĐ tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật như: Hội thi an toàn giao thông, tìm hiểu Luật BHXH, Luật BHYT… do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố phối hợp tham gia kiểm tra giám sát các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện công tác ATVSLĐ, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT. Trong các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ, các cấp công đoàn thành phố đều lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL và tham gia với chủ sử dụng lao động giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Người lao động Công ty TNHH AMARA (Nghĩa Hưng) hỏi về Luật Bảo hiểm xã hội tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do Công ty tổ chức.
Người lao động Công ty TNHH AMARA (Nghĩa Hưng) hỏi về Luật Bảo hiểm xã hội tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do Công ty tổ chức.

Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Công tác truyên truyền, PBGDPL luôn được các cấp công đoàn từng bước đổi mới về nội dung và hình thức phù hợp với thực tiễn ở cơ sở và nhu cầu của đoàn viên, người lao động. Không chỉ chú trọng tuyên truyền nội dung điều luật liên quan trực tiếp đến người lao động như Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn… nhất là những luật định có các nội dung liên quan đến hợp đồng lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi; chế độ đối với lao động nữ khi mang thai và sinh con; điều kiện khi người lao động làm việc môi trường độc hại; vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ…, các tổ chức công đoàn còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB và XH, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho CNVCLĐ về pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thực hiện đúng các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thực hành các kỹ năng về an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, phương pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp; thực hiện cải cách hành chính; phòng, chống tác hại của thuốc lá; công tác phòng ngừa, tố giác và tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia công tác xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Các hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp, tuyên truyền ngoài giờ tại các khu nhà trọ, phát tờ rơi, tờ gấp, sách nhỏ cho công nhân trong các giờ sinh hoạt, giờ tan ca… 

Tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL đã xây dựng tủ sách pháp luật; thường xuyên bổ sung đầu sách, sổ tay, tài liệu pháp luật liên quan trực tiếp đến người lao động, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp công đoàn đã bổ sung hàng nghìn đầu sách pháp luật trong các tủ sách công đoàn. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức công đoàn thông qua việc tổ chức các chương trình nhân dịp Tháng Công nhân, Tết sum vầy… giải đáp, tư vấn kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về lao động cũng như các quy định pháp luật khác cho CNVCLĐ; trong đó tổ chức hội nghị tư vấn pháp luật lưu động cho 150 công nhân lao động của Công ty TNHH Thủy sản Lenger thuộc LĐLĐ thành phố; tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động và pháp luật đảm bảo an toàn giao thông cho hơn 200 công nhân lao động Công ty TNHH Ramatex, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản); tổ chức tập huấn Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 cho hơn 200 cán bộ công đoàn các cấp; có 17/17 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2 CĐCS tổ chức tập huấn cho hơn 12 nghìn công nhân lao động. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền của LĐLĐ tỉnh và nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, các tổ chức công đoàn cấp trên chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương chỉ đạo các tổ chức CĐCS xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL đến đông đảo CNVCLĐ, nhất là lao động trong các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Để đảm bảo tất cả người lao động đều được chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng tuyên truyền các nội dung về hợp đồng lao động; thực hiện đúng các nội dung trong thỏa ước lao động tập thể, tuân thủ đúng thời gian nghỉ ngơi, ăn ca, nội quy, quy định của doanh nghiệp… Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với CNVCLĐ./.

(Theo baonamdinh.vn)

Tin Mới
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
   THÔNG TIN LIÊN HỆ
  Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
  Sở Tài Chính tỉnh Nam Định
Giấy phép của Sở TT&TT số 22/GP-STTTT ngày 30/8/2017
  415 - Đường Hàn Thuyên -  Thành phố Nam Định - Tỉnh nam Định
  Tel: 0228.3637923
  Email: sotaichinh-namdinh@chinhphu.vn
  Designed by VNPT Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang